Xe ô tô hao dầu phải giải quyết như thế nào?

Xe ô tô hao dầu thực sự là một vấn đề gây đau đầu cho những người sử dụng xe. Vì điều đó không những dẫn đến việc tiêu tốn quá nhiều tiền bạc mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người dùng xe. Để có thể xử lý triệt để hiện tượng xe ăn dầu thì chúng ta phải tìm hiểu tường tận nguyên nhân để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Và bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn một vài kiến thức cơ bản về hiện tượng này để bạn có thể tìm cách khắc phục.

1. Xe ô tô hao dầu biểu hiện như thế nào?

Khi sử dụng một chiếc xe trong thời gian lâu. Nếu số km hoạt động của xe vượt ngưỡng cho phép mà không được kiểm tra sửa chữa đúng lúc sẽ dẫn đến hậu quả là hư hỏng nhiều bộ phận trong hệ thống của xe, cụ thể ở đây là phần động cơ.

Xe ô tô hao dầu - Biểu hiện ra sao

Xe ô tô hao dầu - Biểu hiện ra sao

Ví dụ, theo ý kiến các nhà chế tạo xe ô tô của các hãng lớn đưa ra trong một bài nghiên cứu thì nếu xe ô tô chạy 5.000 km mà hao khoảng 1/4 lít thì coi như là bình thường, chấp nhận được ( áp dụng cho xe mới xy lanh piston còn khít ). Đối với xe đã cũ thì cứ chạy khoảng 1.600 km mà hao hết 1/4 lít dầu là bình thường. Còn nếu tốn nhiều dầu hơn như thế được coi là xe hao dầu.

Còn chiếc xe số km hoạt động chưa tới ngưỡng mà lại có hiện tượng như trên thì cần phải được đưa xe tới hãng để kiểm tra ngay để có biện pháp khắc phục, nếu không thì tình trạng xe sẽ trở nên trầm trọng.

2. Hiện tượng xe ăn dầu giải quyết như thế nào?

2.1 Nguyên nhân

Để có thể tìm cách khắc phục hiện tượng hao dầu máy, chảy dầu phớt trục cơ, chảy dầu hớt đuôi trục cơ thì chúng ta nên tìm hiểu nguồn ngọn gốc rễ trước đã.

Xe hao dầu - Nguyên nhân do đâu

Xe hao dầu - Nguyên nhân do đâu

Tiêu hao dầu động cơ thường xuất phát từ những nguyên nhân cơ bản sau:

  • Dầu lọt qua “bạc dẫn hướng xu-páp” vào buồng đốt và séc-măng bị hư hại và nếu ống dẫn hướng xu páp bị mòn hoặc nếu khe hở giữa xu páp và bạc dẫn hướng quá lớn hoặc phớt dầu đuôi ống dẫn hướng xu páp bị mòn, vỡ nứt hoặc lắp ráp không đúng, dầu bôi trơn động cơ sẽ bị hút vào buồng đốt qua bạc dẫn hướng xu páp. Động cơ vẫn sẽ tạo ra được lực nén ép tốt nhưng lại tiêu hao nhiều dầu hơn mức cần thiết.
  • Có nhiều cách khác nhau để phục hồi bạc dẫn hướng xu páp bị mòn. Một số trung tâm bảo hành sử dụng phương pháp phổ biến là khoét rộng thêm bạc dẫn hướng và phủ một lớp đồng mỏng. Hoạt động tạo vân trên mặt bạc, tiếp xúc với xu páp là một biện pháp khác có thể làm giảm khe hở bạc dẫn hướng. Đối với những động cơ có nắp quy lát được chế tạo bằng nhôm, bạc dẫn hướng nguyên bản có thể tháo ra và thay thế bằng một cái mới. Còn đối với nắp quy lát được chế tạo bằng gang đúc, bạc dẫn hướng có thể khoét rộng thêm để chèn thêm bạc lót vào.
  • Dầu động cơ bị tiêu hao do séc-măng mòn, gãy hoặc mòn bề mặt xilanh, động cơ sẽ bị giảm áp suất nén. Chỉ có một cách duy nhất để khắc phục hư hỏng này là doa hoặc mài các xilanh và thay thế các séc-măng bị mòn hoặc gãy. Hầu hết các động cơ mới ngày nay không cho phép doa xilanh mà cách khắc phục duy nhất khi xilanh bị mòn là thay xilanh mới.
  • Dầu bị tiêu hao cũng có thể do các xilanh mới được đại tu bằng cách lên cốt không được doa, mài đúng cách (quá thô hoặc quá mịn) hoặc các séc-măng bị lắp ngược thứ tự, bị uốn, xoắn trong rãnh séc-măng hoặc khe hở đầu séc-măng quá lớn hoặc các khe hở đặt so-le không đúng làm khí lọt vào nhiều hơn.

Xe ô tô hao dầu - Cách xử lý

Xe ô tô hao dầu - Cách xử lý

Vậy, sau khi tìm hiểu về nguyên nhân thì chúng ta phải hành động để giảm thiểu sự hao hụt dầu.

2.2 Cách khắc phục:

  • Không có phương pháp xử lý hoặc thuốc chữa trị nhiệm mầu nào để ngăn cản triệt để sự tiêu hao dầu động cơ nhưng có một số chất phụ gia thêm vào dầu máy có thể làm giảm sự tiêu hao dầu. Một số loại dầu động cơ dùng cho xe có thời gian sự dụng khá lâu có công thức đặc biệt với các phụ gia được thêm vào để làm giảm sự tiêu hao dầu. Nếu động cơ xe ô tô của bạn có dấu hiệu tiêu hao dầu quá mức, bạn có thể thử chuyển sang sử dụng loại dầu động cơ có đột nhớt cao hơn một chút (chẳng hạn có thể chuyển từ 5W-30 sang loại dầu 10W-30 hoặc 10W40) có thể giúp giảm tiêu hao dầu.
  • Nếu một động cơ bị phát hiện có dấu hiệu hao dầu do rò rỉ dầu thì có thể khắc phục được để ngăn sự rò rỉ. Gioăng nắp dàn cò, gioăng nắp xích cam và gioăng đáy các te dầu thường không quá khó để thay thế và tốn không nhiều chi phí nhưng để thay thế các phớt dầu đầu và đuôi trục cơ bị rò rỉ dầu lại cần tiến hành tháo dỡ nhiều chi tiết trong động cơ (nhất là đối với phớt đuôi trục cơ). Một phương án phụ để khắc phục sự chảy dầu là thay vì thay bằng một gioăng hoặc phớt dầu mới, người ta bôi keo làm kín vào đáy các te hoặc chuyển sang dùng loại dầu chịu được cường độ làm việc cao, có chứa các phụ gia làm kín. Các chất phụ gia sẽ thấm vào các gioăng hoặc phớt khiến chúng hơi giãn nở ra một chút, nhờ vậy giảm hoặc làm chậm sự rò rỉ dầu.
  • Nếu một động cơ bị cạn dầu vì bạc dẫn hướng xu páp hoặc phớt dầu đuôi bạc dẫn hướng bị mòn, thường là có thể tiến hành thay phớt đuôi mà không cần tháo nắp quy-lát ra hoặc đại tu lại động cơ. Và một phớt đuôi bạc dẫn hướng mới có thể giúp giảm mạnh sự tiêu hao dầu. Nhiều trường hợp động cơ từ chỗ tiêu hao khoảng ¼ lít dầu cho 800 km di chuyển đến ngừng tiêu hao giữa các lần thay dầu (khoảng 5000 km).
  • Để thay thế phớt dầu đuôi bạc dẫn hướng xu-páp cần dùng một dụng cụ nén lò xo đặc biệt, được gọi là SST để nén lò xo xu-páp lại, tháo nắp dàn cò và tất cả các bu gi đánh lửa. Piston trong xilanh số 1 phải ở điểm chết trên. Người ta hay dùng 1 cờ lê để quay puli trục khuỷu cho đến khi các dấu báo điểm đánh lửa trùng nhau.
  • Để ngăn xu páp rơi vào buồng cháy khi các lò xo xu páp và móng hãm xu páp đã được tháo ra, chúng ta cần thổi khí nén vào trong buồng đốt động cơ thông qua lỗ lắp bugi để tạo áp lực. Một biện pháp khác để giữ cho các xu páp không bị rơi vào buồng cháy là luồn 1 đoạn dây thừng hoặc dây cao su vào trong buồng cháy qua lỗ lắp bugi khi piston đang ở điểm chết trên. Dây thừng sẽ lấp đầy khoảng trống giữa piston và xu páp để giữ cho các xu-páp ở đúng vị trí khi bạn thay các phớt dầu đuôi ống dẫn hướng. Cần hết sức cẩn thận khi thực hiện cách làm này bởi nếu một xu páp bị rơi vào trong xilanh thì bắt buộc bạn phải tháo cả nắp quy lát ra.

Xe ô tô hao dầu thực sự là một chủ đề khá phức tạp nếu bạn không nắm rõ được hiện tượng, cũng như nguyên nhân của nó. Vì vậy hy vọng trong quá trình sử dụng, bạn hãy chủ tâm quan sát, lắng nghe những “phản hồi” từ xế yêu để có thể đưa xế đi xử lý, tìm nguyên nhân để “trị liệu” hiện tượng xe ăn dầu kịp thời.

Xem thêm: >>>  Kinh nghiệm rửa xe ô tô  <<<


RUAXEOTO.VN

 

Johnny Lộc Nguyễn - AP CAR CARE

Chuyên gia CHĂM SÓC XE HƠI VIỆT NAM

JOHNNY LỘC NGUYỄN

 


Chúng tôi không CHĂM SÓC XE HƠI

Chúng tôi CHĂM SÓC hình ảnh của chính BẠN

HOTLINE AP CAR CARE


BẢNG GIÁ DỊCH VỤ CHĂM SÓC XE HƠI CHUYÊN NGHIỆP

>>> CLICK DV BẠN MUỐN XEM<<<

Rửa xe chăm sócTẩy bụi sơnTẩy ố kínhVệ sinh gầm

 

Vệ sinh nội thấtVệ sinh động cơVệ sinh máy lạnhVệ sinh mâm vỏ - bố thắng

 

Phủ CERAMICĐánh bóng sơnĐánh bóng kínhĐánh bóng đèn pha

 

Dán phim cách nhiệtPhủ gầm chống ồnCách âm chống ồnCách âm nắp capo

 

Sơn dặm nhanhMay thảm lót sànBọc ghế daBọc trần 5D


DỊCH VỤ ĐẲNG CẤP - TIỆN LỢI - CHUYÊN NGIỆP

Phòng rửa xe ô tô      Phòng chăm sóc xe chuyên dụng      Phòng coffee thư giãn


HỆ THỐNG TRUNG TÂM CHĂM SÓC XE HƠI CHUYÊN NGHIỆP

Logo AP Car Care

YOUTUBE AP CAR CARE

ADD: 46C Phan Đình Phùng, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM (Bản đồ)
Email: apcarcare.vn@gmail.com - FanpageAP CAR CARE
Prev

Bảng giá rửa xe ô tô - Dịch vụ vệ sinh xe hơi TP HCM

Next

Dầu phanh ô tô - Những hiểm họa khi lười bảo dưỡng nó